“Đức tuyên bố ủng hộ người biểu tình Hồng Kông bất chấp Bắc Kinh phản đối” plus 8 more (2024)

Đức tuyên bố ủng hộ người biểu tình Hồng Kông bất chấp Bắc Kinh phản đối

Posted: 16 Nov 2019 09:00 AM PST

Đại sứ Đức tại Bắc Kinh đã bị triệu tập lên Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

“Đức tuyên bố ủng hộ người biểu tình Hồng Kông bất chấp Bắc Kinh phản đối” plus 8 more (1)
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas - ảnh DW.

Báo Spiegel đưa tin, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas tuyên bố rằng Đức luôn ủng hộ việc những người biểu tình ở Hồng Kông có cơ hội bày tỏ ý kiến của mình.

Tuyên bố của quan chức chính quyền Berlin được phát đi trong bối cảnh Bắc Kinh không hài lòng về cuộc gặp của ông Heiko Maas với nhà hoạt động đối lập Hồng Kông Joshua Wong,

Trước đó, Trung Quốc đã bày tỏ ý kiến về việc Đức cho phép Joshua Wong vào nước này và tổ chức cuộc gặp với Ngoại trưởng Heiko Maas.

Theo báo chí Đức, vào tngày 12/9, Đại sứ Đức tại Bắc Kinh đã bị triệu tập đến Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

“Đức tuyên bố ủng hộ người biểu tình Hồng Kông bất chấp Bắc Kinh phản đối” plus 8 more (2)
Biểu tình ở Hồng Kông đã kéo dài hơn 3 tháng.

"Lập trường nguyên tắc của chúng tôi liên quan đến Trung Quốc theo chính sách "Một quốc gia, hai chế độ" vẫn không thay đổi.

Nhưng chúng tôi ủng hộ các quyền mà người Hồng Kông có trong khuôn khổ chính sách này của Trung Quốc... Chúng tôi luôn ủng hộ việc những người biểu tình ở Hồng Kông có thể bày tỏ ý kiến ​​của họ trên đường phố", - ông Maas nói.

Theo ông Heiko Maas, trong tương lai, ông sẽ vẫn tiếp tục gặp gỡ những nhà hoạt động về quyền con người và người biểu tình ở Trung Quốc.

"Khi Thủ tướng Đức Angela Merkel ở Bắc Kinh, bà cũng gặp các luật sư nhân quyền, các nhà hoạt động.

Khi tôi ở Bắc Kinh, tôi cũng làm như vậy. Khi tôi ở Berlin, tôi cũng làm điều đó và không có gì thay đổi trong tương lai", - Ngoại trưởng Heiko Maas nhấn mạnh.

Hòa Bình

“Đức tuyên bố ủng hộ người biểu tình Hồng Kông bất chấp Bắc Kinh phản đối” plus 8 more (3)

Nhà văn Nguyên Ngọc: Tường Berlin đổ, trông người mà ngẫm đến ta

Posted: 16 Nov 2019 09:00 AM PST


“Đức tuyên bố ủng hộ người biểu tình Hồng Kông bất chấp Bắc Kinh phản đối” plus 8 more (4)
Một đoạn tường chia cắt thủ đô Berlin. Ảnh chụp năm 1986. Noir/wikipedia.org

Cách nay 30 năm một sự kiện xảy ra tại Đông Âu gây chấn động toàn cầu. Bức tường Berlin, biểu tượng cho cuộc Chiến tranh Lạnh sụp đổ, báo hiệu cho sự tan rã hoàn toàn của khối cộng sản toàn trị, do Liên Xô đứng đầu. Sự kiện Bức tường Berlin sụp đổ có ý nghĩa gì với lịch sử Việt Nam đương đại ?

RFI Tiếng Việt đặt câu hỏi với nhà văn Nguyên Ngọc, một trụ cột của cao trào Đổi mới văn nghệ Việt Nam trong những năm 1987-1989, nhân chứng lịch sử của thời điểm bước ngoặt này.

“Đức tuyên bố ủng hộ người biểu tình Hồng Kông bất chấp Bắc Kinh phản đối” plus 8 more (5)

Theo nhà văn Nguyên Ngọc, sự kiện Bức tường Berlin sụp đổ chấn động này đã làm cho người Việt Nam phải suy nghĩ rất nhiều. Tuy nhiên, tình hình Việt Nam trước đây và hiện nay khác xa với Đông Âu. Bởi chế độ cộng sản tại Việt Nam ''ăn sâu, trộn lẫn với chủ nghĩa yêu nước trong một thời gian rất dài''. Tìm được con đường thoát khỏi một chế độ như vậy là vô cùng khó. Để tìm ra được một kịch bản khả dĩ giải thoát cho Việt Nam, cần trở lại với sự lựa chọn gốc : văn minh hay chuyên chế, hướng về các nền dân chủ phương Tây hay ngả sang các thể chế độc tài – toàn trị.

Bức tường Berlin sụp đổ, những biến chuyển trong khối cộng sản toàn trị trước và sau biến cố lịch sử này dường như, với nhà văn Nguyên Ngọc, vẫn là câu chuyện của Việt Nam hôm nay. Thời gian 30 năm như ngưng đọng. Việt Nam vẫn đứng trước thách thức chọn đường thoát, như 30 năm về trước.

***

RFI : Ông nhận định ra sao về sự kiện Bức tường Berlin sụp đổ ngày 09/11/1989 ?

Nhà văn Nguyên Ngọc : Đối với Việt Nam cũng như đối với thế giới, đây là một sự kiện rất lớn. Nó chấm dứt một chế độ đã kéo dài cả thế kỉ. Tôi cũng có ở Liên Xô không lâu trước khi Bức tường Berlin sụp đổ. Và tôi cũng có ở một số nước Đông Âu. Thì tôi nghĩ rằng đã có những dấu hiệu là chế độ này không tồn tại lâu dài nữa đâu. Cho nên đến cái ngày nó sụp đổ, thì cũng là bất ngờ, nhưng đối với riêng tôi cũng là tất yếu thôi. Tôi cũng có ở Đức, ngay Berlin, phía đông Berlin. Tôi thấy rằng đối diện với Tây Berlin, với Tây Đức, một chế độ như vậy không thể kéo dài.

Còn riêng đối với Việt Nam, sự chấn động đó, theo tôi, nó làm cho Việt Nam, cho người Việt Nam phải suy nghĩ rất nhiều. Tôi nghĩ rằng sự thay đổi ở Việt Nam cũng sẽ là tất yếu. Nhưng chưa biết sẽ diễn ra theo kịch bản nào. Đang rất khó chọn kịch bản nào. Nhưng thể nào cũng phải chấm dứt chứ.

RFI : Theo ông, vì sao lại khó ?

Nhà văn Nguyên Ngọc : Hiện nay ở Việt Nam, có nhiều người suy nghĩ về điều đó rồi, nhưng cũng thường nói với nhau là : chưa thấy kịch bản. Tôi thì tôi thấy thế này. Ở Việt Nam, có chỗ khác thế này : Ớ các nước Đông Âu, sau khi quân đội Liên Xô đánh Đức ở các nước đó, rồi áp đặt chế độ cộng sản vào các nước đó, cho nên khi họ rút xe tăng đi, thì chế độ cộng sản cũng đi theo luôn. Nhưng ở Việt Nam, ''cộng sản'' gọi là nội sinh. Và có thể nói là nó chui được vào trong chủ nghĩa yêu nước, nó lẫn lộn với chủ nghĩa yêu nước. Cho nên nó sâu đậm hơn rất nhiều. Nó ăn sâu, trộn lẫn với chủ nghĩa yêu nước trong một thời gian rất dài. Qua hai cuộc chiến tranh.

Tôi cũng có sống cuộc chiến tranh thứ nhất, cuộc chiến tranh chống Pháp. Theo tôi, nó hoàn toàn là cuộc chiến tranh yêu nước, mặc dầu đã mượn chủ nghĩa cộng sản về để làm việc này rồi… Ảnh hưởng của Liên Xô và Trung Quốc sau năm 1950, sau khi giải phóng biên giới với Trung Quốc và ông Mao Trạch Đông đã xuống đến Hoa Nam rồi, thì tác động của Liên Xô, Trung Quốc đến Việt Nam ngày càng đậm. Làm biến dạng tính chất của cuộc chiến tranh đi.

Nhưng ở Việt Nam hai cuộc chiến tranh ở Việt Nam rất khó ở chỗ chủ nghĩa yêu nước vẫn còn, vẫn có trong đó, nó lẫn lộn với chủ nghĩa cộng sản, mặc dù cái chủ nghĩa cộng sản càng về sau càng bộc lộ rõ rệt hơn. Cái phần đó nặng hơn, nhiều hơn. Cho nên việc gỡ ra ở Việt Nam, khó khăn hơn rất nhiều. Nó ăn quá sâu trong mấy mươi năm, trong gần một thế kỉ (tính đến nay).

RFI : Trước khi Bức tường Berlin sụp đổ, chính quyền Việt Nam cũng tiến hành ''Đổi mới'' song song với quá trình Perestroika ở Liên Xô. Việc Bức tường Berlin sụp đổ, rồi sau đó tác động dây chuyền đến việc Liên Xô tan rã, có tác động cụ thể gì đến tiến trình thay đổi tại Việt Nam ?

Nhà văn Nguyên Ngọc : Lâu nay tôi vẫn thường nói thế này. Cái 1986, cái (mốc) mà Việt Nam gọi là ''Đổi mới'', tức là cái đảng Cộng Sản Việt Nam cởi trói cho xã hội, theo tôi không phải như vậy. Thực ra, nó đã bí bức đến cái mức mà người ta tự phá trói người ta đi ra. Với các tác động của sự sụp đổ của Liên Xô, của việc Bức tường Berlin sụp đổ, người ta càng cảm thấy không thể sống trong một cơ chế như thế nữa. Vào cái năm đó, tôi bảo là không có sự cởi trói đâu ! Không có chuyện cởi trói cho Dân đâu ! Mà là Dân tự phá trói, người ta đi ra. Trước hết là trong đời sống, trong nông nghiệp, rồi đến trong xã hội, trong văn học nghệ thuật, đời sống tinh thần cũng thế… Nhưng ở Việt Nam lại có một chỗ khác, như điều mà tôi nói vừa nãy : cái ''cộng sản'' nó lẫn lộn vào trong chủ nghĩa yêu nước. Còn một điều này nữa : Trong thực tế, những người cộng sản đầu tiên người ta cũng xuất phát từ chủ nghĩa yêu nước, người ta đi mượn một hệ thống lý thuyết để mong giải phóng dân tộc.

Thế nhưng, anh đã mượn rồi thì anh mắc nợ, rồi từ chỗ mắc nợ rồi anh vùng vẫy, rồi anh muốn thoát ra, nhưng mà vùng vẫy mãi cũng không được, không thể thoát được. Vì thoát ra thì làm sao ? Anh đã chọn con đường bạo lực để giải phóng dân tộc. Thì để… anh phải mượn, mà anh mượn thì anh mắc nợ. Anh mắc nợ thì anh vùng vẫy mãi không ra…. Cái này có lẽ chỉ có văn học mới có thể nói được thôi…

Ở Việt Nam, chúng tôi thấy có một chuyện thế này : Lúc đó chỉ có một người duy nhất thấy không thể làm như thế được, không thể chọn con đường đó được (con đường bạo lực cộng sản). Người đó là Phan Châu Trinh. Vì ông Phan Châu Trinh, ông ấy đặt vấn đề khác : Độc lập mà không phát triển, thì không để làm gì cả ! Phát triển thì nhất định phải hướng về phương Tây…. Chúng tôi rất muốn là tìm hiểu vì sao Phan Châu Trinh lại có thể sáng suốt đến mức như thế ? Ông thấy con đường phát triển duy nhất là phải hướng về phương Tây. Phải trở nên văn minh. Sở dĩ Việt Nam mà bị nô lệ là vì Việt Nam quá ư lạc hậu so với đối thủ của mình. Muốn thoát ra khỏi tình trạng thê thảm đó, thì phải hướng về nền văn minh của phương Tây.

RFI : Xin cảm ơn nhà văn Nguyên Ngọc.

“Đức tuyên bố ủng hộ người biểu tình Hồng Kông bất chấp Bắc Kinh phản đối” plus 8 more (6)

TÔI VIẾT, LÀ VÌ CÁI GÌ?

Posted: 16 Nov 2019 09:00 AM PST

GS. Mạc Văn Trang

“Đức tuyên bố ủng hộ người biểu tình Hồng Kông bất chấp Bắc Kinh phản đối” plus 8 more (7)

Hôm nọ cô Em của mình bảo: Anh ơi, anh già rồi, đừng viết lách làm gì nữa. Các cháu bảo, thấy bọn nó chửi bác trên mạng mà xót xa lắm… Xã hội thì đầy chuyện xấu xa, đầy bọn tham nhũng… Cứ để kệ các phe nhóm tranh quyền, đoạt lợi đấu đá với nhau, Bác dính vào làm gì cho cực thân. Bác ngoài 80 tuổi rồi, còn ham hố gì nữa đâu mà đấu tranh?

Thực ra chuyện này nhiều người thân, bạn bè cũng đã nói nhiều, cả các Dư luận viên nữa. DLV không chỉ chửi bới đâu; họ cũng "tâm lý" lắm, nỉ non, tỉa tót vào từng khía cạnh một… Chỉ có điều họ toàn SUY BỤNG TA RA BỤNG NGƯỜI, nhiều khi nghe mắc cười… Xưa nay thì mình phớt lờ hết. Nhưng tấm lòng lo lắng của cô Em làm mình phải suy nghĩ và muốn giãi bầy đôi điều.
1. Nghe nói đến "ĐẤU TRANH" hay "Tranh đấu" dân mình rất sợ, nghĩ ngay đến bạo lực, đấu đá, đàn áp, đầu rơi, máu chảy… Thực ra nghĩa của từ đấu tranh rất rộng. K. Marx trả lời con gái "Hạnh phúc là đấu tranh" mang một hàm ý rất sâu xa. Đấu tranh là phấn đấu để bớt đi những cái bất công, vô lý, xấu xa… để cho cuộc sống Công bằng, Hợp lý, Tốt đẹp hơn… Góp phần làm được như vậy quả là vui sướng, Hạnh phúc.
Đấu tranh không chỉ nhằm vào thay đổi các đối tượng bên ngoài, mà làm thay đổi chính mình mới khó. Tâm lý học, coi việc đấu tranh với bản thân để tự thay đổi mình là cuộc đấu tranh khó khăn nhất. Ta hãy xem những người quyết tâm CAI NGHIỆN (Thuốc lá, Ma túy, Rượu, Cờ bạc…) phải dằn vặt, khó khăn, cực khổ nhường nào? Nhưng Cai nghiện được rồi, đấu tranh để không tái nghiện lại càng khó khăn hơn.
Trong đấu tranh với bản thân thì "Đấu tranh động cơ" là khó khăn nhất, hao tổn sức lực thần kinh và tâm lý nhiều nhất. Hãy hình dung một người phải lựa chọn giữa hành động tội ác và từ chối không làm, dẫu mình có chịu hiểm nguy, sẽ căng thẳng nhường nào? Hay những người đấu tranh: Nhảy lầu tự tử hay không tự tử, thật kinh khủng!
Tất nhiên cũng có loại người hành động theo bản năng như loài vật hay người máy, họ chả cần "đấu tranh động cơ", có lệnh là làm, bảo giết là giết! Hạng người ấy mới đáng sợ.
Nhưng thực ra, đã là con Người, những hành động được điều khiển bởi ý thức, thì đều có ĐỘNG CƠ. Theo lý thuyết Hoạt động, thì ĐỘNG CƠ LÀ CÁI VÌ NÓ MÀ NGƯỜI TA HOẠT ĐỘNG (một cách có ý thức).
2. Vậy thì VÌ CÁI GÌ mà tôi viết (đấu tranh/ hoạt động/ phản biện/ phê phán…)?
2.1. Có phải vì BẤT MÃN như một số người gán cho không? Không! Tôi chả có gì "bất mãn" cả! Trong gia đình, được mọi người rất yêu quý. Vợ cũng xinh, con, cháu cũng được. Nghề giáo viên và Nghiên cứu Tâm lý học quá hợp với mình, rất mãn nguyện. Cuộc sống vật chất, tinh thần thỏa mãn nhu cầu giản dị của mình… Sống ung dung tự tại, chả bất mãn mà hằn học với ai, với cái gì!
2.2. VÌ "CĂM THÙ CỘNG SẢN"? Tôi cảm thông với những người có người thân bị giết, bị cướp của do CCRĐ hay Cải tạo Tư sản… Nhưng gia đình tôi, chẳng có vấn đề gì. Cũng có người quy gán cho tôi, "Chống chế độ" là do CCRĐ bố là Lý trưởng, bị phân biệt đối xử (nhưng không bị đấu tố), rồi hợp tác hóa bị Công hữu hóa mất mấy mẫu ruộng… Những điều đó quá nhỏ so với nỗi đau lớn lao của cả dân tộc, nên chẳng để ý làm gì.
Tôi không nghĩ mình "chống Cộng, diệt cộng", trái lại, tôi tôn trọng những người theo Lý tưởng Cộng sản, Chủ nghĩa Marx – Lenin, vì đó là quyền TỰ DO TƯ TƯỞNG của con người. Ở nhiều nước Tư bản vẫn có Đảng CS mà, các Thư viện lớn trên thế giới vẫn đầy sách của K. Marx mà.
Tôi chỉ đòi những người "xưng là Cộng sản" không được ép buộc người khác, ép buộc cả dân tộc này phải tin theo như họ. Mỗi người có quyền tự do tư tưởng của mình. Vậy thôi.
2.3. Vì CƠ HỘI CHÍNH TRỊ, như bác Trọng hay vu cho những người "Tự diễn biến", "Tự chuyển hóa"?… Cơ hội chính trị phải là bọn người "gió chiều nào, ngả theo chiều ấy", luôn nhạy bén "phù thịnh", bám lấy người có quyền thế, những phe nhóm đang "lên" để mưu cầu danh lợi, "ngậm miệng ăn tiền", chứ ai lại đi chọc tức những người đương chức, có quyền sinh, quyền sát trong tay!
Cơ hội chính trị để lôi kéo quần chúng, ra tranh cử, lập đảng phái? Chuyện này đối với những người đã ngoài 80 tuổi thì hoặc là người rất Phi thường, hoặc là hơi bị điên. Mình tự biết mình, không thuộc hai loại người ấy…
2.4. Viết do KÍCH ĐỘNG, THUÊ TIỀN của "thế lực thù địch"? Đây là "suy bụng ta ra bụng người" của những người cứ được cho TIỀN là bảo gì cũng làm. Thậm chi tôi từng biết, có một đám tụ tập, bảo đến đập phá, ném bẩn vào nhà ấy, rồi về đây cho bữa bia, họ cũng làm ngay. Tôi đâu phải hạng người như vậy.
Cũng nói rõ thêm, viết báo, viết sách, phản biện đề tài, luận án thì có tiền, nhưng PHẢN BIỆN XÃ HỘI không bao giờ có TIỀN mà còn nguy hiểm!
Nhưng cũng cần nói, có một Thế lực thù địch thực sự, kích thích mình phải viết, đó là bọn Trung cộng xâm lăng, tàn ác, thâm độc, dã man… Trước những hành động ngang ngược của nó, không lên tiếng, nhục quá, không chịu được.
2.5. Viết vì MUỐN NỔI TIẾNG? Thực ra động cơ này không có gì sai hay xấu cả, vì đó là một GIÁ TRỊ mà con người muốn tự khẳng định và theo đuổi. Từ Cổ xưa, con người say mê Nghiên cứu, Sáng tạo, viết Văn, làm Thơ, viết Nhạc… vừa là nhu cầu tự thân, vừa muốn tự khẳng định mình và để lại cái gì đó cho đời…
Nhưng những người cố viết để nổi tiếng thì thường thất bại, rồi lại đau khổ; còn ai viết vì Nhu cầu tự thân mới thấy hạnh phúc và hy vọng góp cái gì đó cho đời.
2.6. Vậy thì tôi viết VÌ CÁI GÌ?
– Vì Nhu cầu tự thân, thấy cái Cái xấu, Cái ác, cái Bất công, Phi lý, Chướng tai, Gai mắt… gây cho mình khó chịu thì viết ra, như giải thoát khỏi tâm tư ưu phiền. Viết ra giãi bày với thiên hạ rồi thấy nhẹ lòng, nghĩ sang việc khác…
"Đất nước đã bao giờ được thế này chưa", sao vẫn phê phán? So với thời ăn lông ở lỗ, thì bây giờ tuyệt quá rồi. Nhưng vẫn cần phê phán vì mong muốn nó Tốt hơn, Đẹp hơn, Văn minh hơn, mà lẽ ra Dân ta có quyền được hưởng như thế, chứ không ở tình trạng thua kém hiện nay…
– Vì thấy có những người Tốt, việc Hay, điều Đẹp, niềm Thương cảm… mình thấy rung động thì viết ra để chia sẻ và hy vọng những điều Tốt, Đẹp sẽ lan tỏa trong cộng đồng, xã hội…
– Vì có những người nêu ra vấn đề, họ chưa hiểu, mà mình có hiểu biết, nên trao đổi lại, muốn chia sẻ những TRI THỨC mình tích lũy được. Đó cũng có thể gọi là "Thí pháp". Theo Phật giáo, người có tiền, của thì "Thí Tài", người không có tiền của mà "Thí Pháp" với lòng Tư bi, Hỉ xả cũng là tạo Phúc, tạo Nghiệp lành…
3. TÓM LẠI, mình viết chả có động cơ nào khác ngoài việc phê phán cái xấu, cái ác, cái phi lý và chỉ ra Nguyên nhân của nó, với lòng chân thành, mong muốn cùng mọi người đòi hỏi xã hội phải cải tổ cho Hợp lý hơn, Luật pháp chuẩn mực, công minh hơn, Con người được tôn trong hơn, xã hội Tốt đẹp hơn, mà lẽ ra Dân tộc này có quyền được hưởng những điều đó từ lâu rồi.

14-11-2019“Đức tuyên bố ủng hộ người biểu tình Hồng Kông bất chấp Bắc Kinh phản đối” plus 8 more (8)

KẾT QUẢ VỤ ÁN LS TRẦN VŨ HẢI VÀ LỜI NÓI SAU CÙNG...

Posted: 16 Nov 2019 09:00 AM PST

“Đức tuyên bố ủng hộ người biểu tình Hồng Kông bất chấp Bắc Kinh phản đối” plus 8 more (9)


LS Trần Vũ Hải và vợ bị tuyên 12 tháng cải tạo không giam giữ, phạt bổ sung 20 triệu. Hai người còn lại 18 tháng không giam giữ, phạt bổ sung 50 triệu đồng.
Ngay sau khi toà tuyên, các luật sư và LS Trần Vũ Hải đề nghị xem biên bản phiên toà để xem có được ghi đầy đủ diễn biến 3 ngày xét xử không nhằm chuẩn bị cho phiên toà cấp cao hơn thì trong lúc đang xem, trụ sở của toà bị cúp điện hoàn toàn.
Dưới đây là lời nói sau cùng do LS Ngô Anh Tuấn ghi chép lại.

LS TRẦN VŨ HẢI:
Cảm ơn các luật sư đồng nghiệp đã thiện nguyện bỏ thời gian công sức giúp đỡ vợ chồng tôi hoặc thể hiện ủng hộ về tinh thần đối với tôi trong suốt thời gian vừa qua, đặc biệt là các luật sư có mặt cùng vợ chồng tôi cho tới tận ngày hôm nay!
Cảm ơn Liên đoàn Luật sư Việt Nam và luật sư Nguyễn Huy Thiệp thay mặt cho Liên đoàn luật sư Việt Nam giám sát phiên toà để bảo vệ quyền lợi cho thành viên cho tới ngày xét xử cuối cùng!
Tôi tin rằng, diễn biến và kết quả phiên toà này sẽ được báo cáo lên Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội, và đến các cơ quan truyền thông.
Tôi cảm ơn HĐXX đã lắng nghe ý kiến của vợ chồng tôi và các luật sư, đặc biệt tôi cảm ơn bà thẩm phán chủ toạ phiên toà này dù vẫn còn nhiều điều chưa hài lòng với bà. Tôi ghi nhận bà là người tiến hành tố tụng đầu tiên, duy nhất đã có thái độ ứng xử nhân văn không áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với vợ chồng tôi trước khi diễn ra phiên toà này và đã trả lời những đề đạt, ý kiến của tôi và các luật sư, dù tôi chưa đồng ý nhiều nội dung.

“Đức tuyên bố ủng hộ người biểu tình Hồng Kông bất chấp Bắc Kinh phản đối” plus 8 more (10)

Luật sư bảo vệ bị tống xuất

ra ngoài phòng xử

Về Công chứng viên Phạm Anh Tuấn, lẽ ra phải là nhân chứng rất quan trọng trong vụ án này, phải được dẫn giải đến phiên toà nếu cố tình vắng mặt để làm rõ sự thật của vụ án này các cơ quan tiến hành tố tụng, trong đó có cả toà án đã không thực hiện như vậy. Tôi hiểu nguyên do của việc này và xin được tiết lộ: Cách nay hơn 1 năm ông Tuấn đã gọi điện cho tôi báo rằng: "Vụ việc nhận chuyển nhượng nhà của anh đang bị công an xác minh và cho rằng có vấn đề về thuế!". Tôi đã trả lời ngay rằng: "Anh chẳng có liên quan gì vì anh không phải là người phải nộp thuế, người liên quan chính là em vì em là người tư vấn và công chứng xác nhận!"
Anh Tuấn khẳng định chắc nịch với tôi rằng: "Họ có thể triệu tập em nhưng thể nào xử lý được em! Hầu hết người dân Nha Trang đều làm như vậy, trong đó có rất nhiều các quan chức lãnh đạo chính quyền và cơ quan pháp luật ở tỉnh Khánh Hoà hoặc thân nhân của họ cũng làm như vậy. Những tài liệu hồ sơ liên quan đến những quan chức này hoặc người thân của họ em đều nắm giữ. Nếu họ động đến em, em sẽ tung hê, nên khôn ra, họ sẽ phải "biết điều" với em.
Tôi đồng tình với yêu cầu của vợ tôi rằng, nếu kết tội chúng tôi, để đảm bảo công bằng, hãy kiểm tra toàn bộ các phòng công chứng và chi cục thuế trên cả nước xem người dân và cơ quan nhà nước đã kê khai và nộp thuế theo giá thị trường, giá thực tế hay không. Tôi tin, nhiều người ở đây, trong khán phòng này và thân nhân của họ cũng sẽ gặp rắc rối.
Tôi biết vụ án này là một áp lực vô cùng lớn đối thẩm phán chủ toạ phiên toà. Mặc dù vậy, mặc dù có những áp lực ấy nhưng tôi tin vẫn có thể có những thẩm phán có bản lĩnh để tuyên những vụ án để cho đời sau còn nhắc lại như vụ án Tạ Đinh Đề.
Tôi cảm ơn hai anh chị Hạnh, anh Lắm vì anh chị đã khai dúng sự thật dù những sự thật ấy có thể gây bất lợi cho tôi. Tôi cũng xin lỗi anh chị đã vì tôi mà bị liên luỵ.
Anh cảm ơn em đã nhẫn nhịn về những hoạt động của anh trong thời gian qua. Anh xin lỗi vợ yêu thương của anh, vì anh mà em bị liên luỵ!
Kính thưa HĐXX, vì bản thân tôi mang danh là luật sư lâu năm và nhiều kinh nghiệm, tôi đã từng giải oan cho hơn 60 người dân vô tội, trong đó có những điều tra viên hoặc thân nhân các cán bộ trong ngành tư pháp, nay tôi và các luật sư phải giải oan cho chính tôi. Tôi biết, vì tham gia nhiều vụ án nhạy cảm và giúp cho hàng ngàn dân oan trong nhiều vụ đặc biệt phức tạp, kéo dài, liên quan tới nhiều địa phương, nhiều cấp chính quyền, nhiều cơ quan pháp luật nên có nhiều thế lực không thích tôi. Tôi, với tư cách luật sư là cái đích của nhiều thế lực nhắm đến. Vì đam mê công lý, dấn thân, tôi đã làm khổ vợ tôi, phải bị xét xử trong vụ án này, hai lần bị oan vì sự thiếu nhân văn của một số kẻ. Có những vụ án lớn như vụ án của Bầu Kiên được coi là trốn thuế hàng chục tỷ đồng, vợ ông cũng ký một loạt giấy tờ, nhưng không bị khởi tố, truy tố, xét xử. Còn vụ án trốn thuế cỏn con này, vợ chồng tôi dù không phải là đối tượng nộp thuế nhưng vì muốn tước thẻ luật sư của tôi, họ đã tìm cách kết tội tôi về tội trốn thuế, và kết tội luôn cả vợ tôi. Một lần nữa, tôi xin lỗi vợ tội, con tôi và cháu tôi.
Tôi đề nghị HĐXX dũng cảm tuyên chúng tôi vô tội hoặc trả lại hồ sơ cho cơ quan điều tra cấp tỉnh điều tra lại từ đầu và để toà án tỉnh xét xử sơ thẩm. Tôi tin rằng nếu vụ án được xét xử phúc thẩm ở Toà án nhân dân cấp cao các thẩm phán sẽ xem xét khách quan hơn. Thoát khỏi ảnh hưởng của những cơ quan pháp luật tỉnh Khánh Hoà, đã cùng nhau chỉ đạo làm sai, oan trong vụ án này, chúng tôi có cơ hội minh oan cho mình!
Tôi xin cảm ơn người dân ở nhiều địa phương đã tỏ hiệp thông với tôi, trong đó có nhiều dân oan như ở Văn Giang, Đồng Tâm, Lộc Hưng… đã có thư thể hiện chính kiến gửi các cơ quan chính quyền, trong đó có Toà án nhân dân thành phố Nha Trang. Tôi đặc biệt xin cảm ơn những người dân Nha Trang. Nhiều người mà tôi trên ngoài đường, trên taxi, tại nhà hàng, trong khách sạn và ngay tại trong toà này đã nhận ra tôi, bắt tay thân thiện, động viên tôi, tỏ thái độ quý mến tôi và nói với tôi: "Luật sư cố lên, anh bị oan, nếu luật sư bảo vệ được mình cũng sẽ giúp cho chúng tôi. Nếu luật sư bị kết tội oan, một ngày sẽ đến lượt chúng tôi vì những lý do nào đó…".
Một lần nữa tôi cảm ơn những người dân Nha Trang rất hiếu khách, trong đó có những người ở đây. Họ từng biết tôi là luật sư bảo vệ công lý, nay biết thêm tôi là một luật sư oan. Tôi sẽ còn gặp lại họ!

Bà NGÔ TUYẾT PHƯƠNG:
Tôi và chồng tôi bị oan. Chúng tôi không có tội. Cho tới giờ, sau những bài bào chữa của các luật sư, tôi càng khẳng định như vậy.
Mục đích phiên toà này được mở ra là nhằm vào chồng tôi, điều này nhiều người ở đây cũng biết.
Nếu HĐXX thấy rằng chúng tôi có tội, vi phạm pháp luật, tôi đề nghị cơ quan pháp luật và chính quyền các tỉnh thành mở một đợt tổng thanh tra tất cả các phòng công chứng trên toàn quốc, mở ra nhiều phiên toà như thế này, tôi khẳng định sẽ truy thu được rất rất nhiều thuế cho ngân sách nhà nước.
Cuối cùng, tôi hy vọng vào sự thận trọng và công tâm của HĐXX khi đưa ra phán xét cuối cùng.
Tôi tin vào luật nhân quả trong cuộc đời này
****************************
P/S: Hôm nay, 15/11/2019 sẽ là ngày tôi nhớ mãi trong cuộc đời hành nghề luật sư của mình. Tôi cảm thấy nỗi buồn vô tận không nói thành lời.
Có lẽ tôi khóc...
LS Lê Ngọc Luân

“Đức tuyên bố ủng hộ người biểu tình Hồng Kông bất chấp Bắc Kinh phản đối” plus 8 more (11)

“Đức tuyên bố ủng hộ người biểu tình Hồng Kông bất chấp Bắc Kinh phản đối” plus 8 more (12)

“Đức tuyên bố ủng hộ người biểu tình Hồng Kông bất chấp Bắc Kinh phản đối” plus 8 more (13)

Người Việt kiếm sống "bằng mọi giá", kể cả phá.

Posted: 16 Nov 2019 09:00 AM PST

Vương Trí Nhàn


Qua câu chuyện 39 người thiệt mạng tại Anh, tôi thấy nổi lên nhiều vấn đề có liên quan đến đến toàn thể cộng đồng Việt hiện nay, trước tiên là câu chuyện cách kiếm sống của con người và triết lý ẩn sau cách kiếm sống đó.
Cụ thể là người Việt hiện rất kém về mặt nghề nghiệp để tạo nên năng suất lao động cần thiết trong khi đó nhu cầu có một cuộc sống tiện nghi lại quá mạnh mẽ và quyết liệt, khiến cho người ta sẵn sàng làm bậy kiếm tiền, những người vốn ngại ly hương thì sẵn sàng ra đi tìm cách kiếm ăn ở nước ngoài dù đôi khi phải đổi lấy mạng sống.

Mà có thoát chết chăng nữa thì tuy có một cuộc sống bề ngoài đầy đủ về mặt vật chất nhưng thật ra trong đó bao giờ cũng không thiếu những yếu tố của sự đau khổ .
Nên biết thêm tình trạng kém cỏi về mặt nghề nghiệp là tình trạng của người Việt trong lịch sử nó khiến cho một quyển sách như "Cuộc nổi dậy của nhà Tây Sơn" đã viết đại ý 1/3 ba người dân ở đây là kẻ cướp, 2/3 còn lại sống dưới mức nghèo khổ
Qua đó cho thấy chiến tranh đã tàn phá xã hội Việt Nam như thế nào cụ thể là làm hỏng con người Việt đi như thế nào.
Tôi cũng cần thấy thêm là trong việc kiếm sống hiện nay có một triết lý phổ biến ngấm ngầm chi phối người Việt "chỉ có những việc không làm được chứ không có những việc không được làm"
Đây cũng là dấu hiệu của sự tàn phá con người về mặt đạo đức do chiến tranh mang lại.
Nó khiến chúng ta rất khó hội nhập với thế giới hiện đại.

Về trình độ kiếm sống của người Việt và cái triết lý đi kèm với tình trạng này tôi đã từng viết nhiều lần, lần cuối là trên blog của tôi tháng 2/2018:
Kiếm sống chỉ là cách nói nôm na của khái niệm " trình độ sản xuất " của một xã hội. Trong bài này tôi muốn đi từ hoạt động của những người dân mà nghĩ dần lên tới các vấn đề tồn tại của xã hội. Đề tài quá rộng và cũng là quá sức với bản thân, tôi đưa ra ở đây với ý nghĩ" nếu không phải chúng ta thì ai sẽ nghĩ thay ta đây" và rất mong các bạn cùng nghĩ.
Kiếm sống bằng mọi giá.

Thời tiết oi ả, đang nóng bỗng lạnh đang lạnh bỗng nóng, nhiều nhà đêm trước vừa mở điều hoà, đêm sau đã phải lôi chăn mùa rét ra đắp, khí trời năm nay ở đồng bằng sông Hồng độc quá!
Chẳng những con người nhoai ra mà đến cả các giống vật cũng khó sống: ở vùng ngoại ô tôi đang ở, sáng sáng trên mặt hồ vô khối cá chết nổi lềnh bềnh.

Có cá chết là có người đi vớt, bởi thứ cá này đun lên còn cho lợn cho chó ăn được.
Mấy người dạy sớm lại chuẩn bị sẵn vợt, cá vớt được dễ đến cả rổ.
Đến lượt một ông già nọ, lộc giời chẳng còn bao nhiêu, đi lui đi tới ngắm nghía mãi mới thấy một hai con sót lại.
Cá thì nằm khá xa mà trong tay ông không có lấy một cái que cái sào nào cả. Nhưng ông không chịu.
Thoạt đầu thấy ông nhặt gạch hòn to hòn nhỏ vun thành đống lùm lùm tôi chưa hiểu để làm gì. Bỗng nghe tũm tũm gạch ném xuống nước, thì ra ông lấy gạch để lái cho cá trôi dần vào bờ. Liên tiếp, có đến vài chục viên gạch được sử dụng. Khi mùi cá chết nồng nặc xông lên thì cũng là lúc tôi nghe cái túi nilon trong tay ông gìa sột soạt.

Có thế chứ. Thoát làm sao được khỏi tay ta, hỡi những chú cá không biết mới chết đêm qua hay từ hôm kia mà thân hình đã mủn cả ra trên mặt nước.
Tôi đứng nhìn ông già lấy gạch dồn cá mà nghĩ đến cách kiếm sống của con người hiện nay. Nào ông có khác với nhiều thanh niên trai trẻ háo hức vào đời, nhất là những thanh niên nông thôn đang đổ lên đô thị:

Tay trắng lập nghiệp.§ Nghề ngỗng chẳng có.§ Đồ nghề không tức là công cụ không.§ Có miếng ngon miếng sốt thì lớp người đi trước dành hết cả rồi.
Thành thử có gì là lạ khi họ chỉ còn cách lăn xả vào bất cứ việc gì người ta thuê mướn dù là mồ hôi đổ ra nhiều mà đồng bạc thu về chẳng khác mấy con cá trôi nổi trên mặt hồ.
Trách họ thì oan cho họ quá.
Thế nhưng cái đáng sợ nhất vẫn là cái "triết lý" toát lên từ cái việc kiếm sống đơn giản này.
Nhìn đống gạch được ném xuống nước, tôi cứ định nói với ông già rằng như thế tức là trực tiếp phá huỷ môi trường.

Ai cũng thích thì làm, hôm nay mươi viên mai vài chục viên ném xuống hồ, hỏi còn gì là cái mặt nước thân yêu?
Chẳng phải là chỉ mấy năm nay nước hồ đã đen dần vì nước cống, lòng hồ đã bồi cao lên vì các loại phế thải xây dựng và rác rưởi ?
Nhưng tôi không mở miệng nổi.

Từ cái việc mà ông già thản nhiên và hào hứng theo đuổi, tự nó đã toát ra một lời tuyên bố: để kiếm sống, con người ta có quyền làm bất cứ việc gì họ có thể làm, bất kể là có hại cho người chung quanh hoặc tàn phá môi trường sống chung quanh đến như thế nào.
Lại nhớ nhà văn Nga Anton Chekhov (1860 - 1904) từng có một đoản thiên kể chuyện một người mugich hồn nhiên tháo đinh bù loong trên đường sắt về rèn mấy cái đinh thúc ngựa. Sắt ê hề ra đấy mà làm gì, tháo một vài cái có sao, không tàu hoả thì đi bộ đã chết ai? -ông ta lý sự.
Còn ở ta những năm chiến tranh có những người coi kho phá cả một cỗ máy để lấy mấy cái vít.
Xét về mặt lý lẽ mà người trong cuộc đưa ra để biện hộ, giữa cái hành động của người mugich Nga thế kỷ XIX với việc người Việt thế kỷ XXI đã và đang làm:
§ rải đinh trên đường cao tốc,§ bán đủ các loại rau quả vừa phun thuốc trừ sâu,§ đá bóng vào lưới nhà để thực hiện hợp đồng bán độ,§ rồi chặt phá rừng vô tội vạ,§ rồi mua bán bằng cấp và chức sắc,§ rồi kê đơn cho bệnh nhân toàn những thuốc đắt tiền để ăn hoa hồng,§ rồi đưa ma tuý vào trường học rủ rê con nhà lành vào con đường nghiện ngập cốt bán được ít hàng quốc cấm...
Các hành động ấy bắt nguồn từ những ý nghĩ có khác nhau là bao?
Ở đâu thì cũng cùng một lý lẽ ấy, lý lẽ của ông già ném gạch dồn cá, vốn đã bắt rễ trong tiềm thức nhiều người chúng ta hôm nay.
Khi độ nguy hiểm của nó ta còn chưa cảm thấy rõ ràng thì làm sao đủ sức để chống lại

Từ kiếm sống đến hình thành tính cách
Từ trường hợp của những ông già ném cá ở phần trên, tôi xin thử nêu lên một vài đặc điểm làm nên cách kiếm sống dân ta xưa và nay:

1. Từ thời tiền hiện đại trong cuộc mưu sinh, dân ta còn đang dừng lại ở tư duy hái lượm tức là sẵn có cái gì của thiên nhiên thì nhặt lấy mang về.
Con người trong xã hội đa số là vô nghề nghiệp và không đạt tới đỉnh cao trong việc làm nghề.
Các ngành nghề không được chăm lo cải tiến nên chỉ có giậm chân tại chỗ.
Khi tiếp xúc với các nền kinh tế khác chúng ta lại không chịu học hỏi đàng hoàng kỹ lưỡng nên cứ kém mãi.

2. Chiến tranh là nhân tố chủ yếu chi phối khuôn mặt của xã hội Việt Nam trong suốt trường kỳ lịch sử.
Trong các thế kỷ trước, nhất là hai thế kỷ XVII - XVIII sa vào nội chiến, ở ta, việc sản xuất nông nghiệp chỉ phát triển trong mức độ bảo đảm cho các cuộc chiến tranh giữa các phe phái được duy trì. Vậy mà nạn đói vẫn luôn luôn xảy ra. .
Điều này càng rõ nếu xét tình hình từ 1945 tới nay.
Trong chiến tranh bao nhiêu con người giỏi giang đổ hết cả ra mặt trận.
Đến cả lương thực cho người dân miền Bắc cũng phải nhập của nước ngoài.
Ở hậu phương mọi công việc như xây dựng nhà cửa đường xá hoàn toàn ngưng trệ.
Sau chiến tranh hầu hết chúng ta là những kẻ vô nghề nghiệp.
Để đắp điếm che giấu sự thiếu thốn này xã hội chỉ tổ chức ra một nền giáo dục "thiếu tháng", "bất thành nhân dạng", còn cả việc học hỏi về nghề nghiệp lẫn học kiến thức cơ bản đều chắp vá qua loa.
Trong khi không biết xấu hổ trước trình độ sản xuất nội địa ở mức lè tè thì ta lại đang lao đầu hưởng thụ, lấy việc kiếm được hàng hóa sản xuất từ các nước khác làm niềm vui thích.

3. Có lần trên mạng thấy loan tin các cơ quan khoa học quốc tế người ta đánh giá rằng nước mình là một xứ mà việc quản lý các tài nguyên khoáng sản là loại đội sổ, kém nhất thế giới.
Không cần có mặt ở các loại mỏ, chỉ từ tình hình chung cũng đoán ra hết.
Những người chủ trì công việc làm ăn ở các vùng tài nguyên đó, theo sự nhìn nhận của tôi thật cũng chẳng khác gì mọi người dân thường.
Ta chỉ trách những quan chức này là họ tham nhũng.
Ta quên rằng họ cũng đang là những người kiếm sống không có nghề ngỗng gì hết, và kiếm sống với bất cứ giá nào.
Trong khi khai thác tài nguyên theo kiểu thổ phỉ vậy, tự họ đã tước đi khả năng tồn tại và phát triển của cái nguồn lực đáng lẽ nuôi sống cộng đồng và chính họ trong một thời gian lâu dài. Họ cũng từ bỏ luôn cái cơ hội tốt để họ và con cháu họ tử tế nên người.

4. Một đặc điểm khác chi phối việc kiếm sống của người mình, nhất là con người hiện đại.
Là ta có lối suy nghĩ rất thiển cận, trong khi phấn đấu để vượt lên số phận nghèo khó đã không chịu tự nhận lỗi về mình không chịu thành tâm học hỏi theo hướng chuyên môn hóa…mà lại chỉ muốn đi tắt đón đầu nhăm nhăm tính toán sao cho có thể đạt đến mọi mục đích tầm thường của mình bằng Con đường Ngắn nhất.
Nhân danh nghèo khó, cho là mình có quyền làm mọi điều xấu xa và sẽ chẳng có thần phật nào trừng trị chúng ta cả.
Tiếp đó là bày ra đủ thứ lý luận để cãi trắng cho sự hư hỏng của mình.
Cả một đội quân tuyên truyền góp phần vào việc tự biện hộ này.
Chúng ta đã đi tới sự tự lừa dối tự lúc nào không biết.
Đến lúc này thì người ta nói rằng cả con người và xã hội đã vô phương cứu chữa.
“Đức tuyên bố ủng hộ người biểu tình Hồng Kông bất chấp Bắc Kinh phản đối” plus 8 more (14)

CÁC BẠN CÓ Ý ĐỊNH THEO NGHỀ LUẬT SƯ NÊN ĐỌC

Posted: 16 Nov 2019 09:00 AM PST


“Đức tuyên bố ủng hộ người biểu tình Hồng Kông bất chấp Bắc Kinh phản đối” plus 8 more (15)6h sáng xuất phát từ Hà Nội để về gặp thân chủ đang bị tạm giam tại trại tạm giam công an tỉnh Hà Nam. Sau khi ăn sáng và thưởng thức 1 ly cafe thì tôi vào làm thủ tục tại trại lúc 8h.
Qua vòng kiểm tra giấy tờ phía ngoài cổng, tôi được hướng dẫn vào trong để làm thủ tục trích xuất bị can. Anh đại uý trẻ sau khi nhận hồ sơ niềm nở mời tôi ngồi đợi, vừa xem hồ sơ anh ta vừa nói "vụ án đã được chuyển sang viện kiểm sát nên em phải gọi xin ý kiến họ rồi mới cho anh gặp được"

Cậu ta nhấc máy lên gọi "Alo anh Nam à, có anh luật sư đến gặp bị can... vâng, vâng..."

Buông máy, anh đại uý quay sang bảo tôi: - Anh Nam kiểm sát viên nói anh sang viện kiểm sát để làm việc để họ xem xét có cho gặp hay không.

- Anh không cần biết Nam là ai, anh không có trách nhiệm phải sang vks làm việc. Họ không có quyền cho anh gặp thân chủ hay không!

Cậu đại uý lúng túng: Luật đã quy định như thế.

- Mày đưa luật cho anh xem.

Cậu đại uý lúng túng và miễn cưỡng lôi luật ra tìm. Tôi vỗ nhẹ vào vai cậu ta bảo rằng "đừng tìm vô ích, nếu khó xử thì gọi lãnh đạo trại để anh gặp".

Sau 30 phút thì phó giám thị xuất hiện, anh ta như muốn ăn tươi nuốt sống luật sư. Tôi lôi điện thoại ra bật chế độ ghi âm để lên bàn. Anh phó giám thị quát "anh không được ghi âm ở đây", tôi đáp lại "anh làm đúng sợ gì ghi âm, nhưng thôi được, tôi sẽ tắt để thể hiện tôn trọng anh"

- Theo luật thì vụ án đang ở giai đoạn VKS thụ lý, họ phải đồng ý chúng tôi mới cho anh gặp.

- Chả có luật nào như thế, anh đưa luật ra cho tôi xem.

Anh phó giám thị đứng dậy tìm luật, trong lúc ấy tôi nói "Tôi là luật sư nên chắc giỏi luật hơn anh đấy, anh đừng tìm phí công. Luật chỉ quy định trách nhiệm của các anh phải cho luật sư gặp chứ không có quy định ngăn cản luật sư đâu."

Tôi nói tiếp "bây giờ các anh có 2 lựa chọn, 1 là cho tôi gặp, 2 là lập biên bản nêu rõ lý do không cho tôi gặp thân chủ để tôi có bằng chứng tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của các anh lên Bộ công an và cục cảnh sát quản lý giam giữ."

- Anh đừng doạ tôi! Anh tố cáo đi.

- Tôi không doạ anh đâu, anh cứ thử không cho tôi gặp đi xem sao.

Anh phó giám thị dịu giọng: "Anh thông cảm, chúng tôi ở giữa rất khổ, cho anh gặp mà họ không đồng ý khi họp giao ban liên ngành trên tỉnh rất mệt"

- Tôi nghĩ các anh cần làm việc theo luật. Các anh là cơ quan độc lập, hoạt động theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, luật tạm giữ, tạm giam và luật công an nhân dân. Đó là cách để các anh bảo vệ mình!

Nghe xong anh phó giám thị gọi điện sang Viện kiểm sát quát: "Các anh đừng làm khó chúng tôi, nếu các anh muốn giám sát luật sư thì 15 phút nữa phải có mặt, nếu không chúng tôi sẽ trích xuất bị can để luật sư gặp"

Anh phó giám thị vui vẻ hẳn, anh tâm sự về các khó khăn và nỗi khổ của các "chỉ đạo mồm". Tôi cũng cởi mở và góp ý cho anh ta các vấn đề chuyên môn.

11h trưa, trời mưa tầm tã. Viên Kiểm sát viên đợi sẵn ở buồng hỏi cung. Tôi hỏi han thân chủ về sức khoẻ, hỏi ý kiến của thân chủ về bản kết luận điều tra mới được nhận và hướng dẫn thân chủ viết đơn khiếu nại.

- Anh không được hướng dẫn đơn từ cho bị can - Kiểm sát viên ngắt lời.

Tôi quát: Tôi đang thực hiện quyền bào chữa và hỗ trợ pháp lý cho thân chủ theo quy định của pháp luật. Anh hôm nay là khách không được mời, nếu anh muốn thực hiện quyền kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong quá trình tố tụng thì chỉ được phép ngắt lời khi tôi có hành vi vi phạm pháp luật!

Kiểm sát viên dịu giọng: - Mời luật sư tiếp tục làm việc.

13h buổi làm việc kết thúc, các anh công an quản lý trại giam tươi cười gọi theo "Anh tên gì?" "Mọi người hay trìu mến gọi anh là Hếu".
Trời vẫn mưa tầm tã, tôi ra về trong tâm trạng trĩu nặng, vấn đề luật đã quy định rõ ràng mà mất cả nửa ngày để cãi vã, mất công mất việc của bao nhiêu con người, bảo sao đất nước này mãi nghèo.

Cải cách tư pháp có lẽ trước tiên cần loại khỏi bộ máy các bộ óc trì trệ, bảo thủ và những cái đầu u tối!

https://www.facebook.com/nxdien2k15/posts/2155386518097641

“Đức tuyên bố ủng hộ người biểu tình Hồng Kông bất chấp Bắc Kinh phản đối” plus 8 more (16)

LỜI NÓI SAU CÙNG CỦA BỊ CÁO

Posted: 16 Nov 2019 09:00 AM PST

THẦY GIÁO PHÊRÔ NGUYỄN NĂNG TĨNH, TẠI TOÀ ÁN TỈNH NGHỆ AN TRƯA NGÀY 15/11/2019

“Đức tuyên bố ủng hộ người biểu tình Hồng Kông bất chấp Bắc Kinh phản đối” plus 8 more (17)

"... Tôi khát khao một đất nước tự do, dân chủ.
Tôi lo lắng cho vận mệnh đất nước và dân tộc; lo lắng cho môi trường sống của nhân dân bị đầu độc.
Tôi không thể vô cảm và cam tâm trước nguy cơ mất chủ quyền quốc gia, trước mối đe doạ xâm lăng của Trung Quốc.
Con xin cảm ơn bố mẹ, gia đình và quý Cha.
Cảm ơn các luật sư.
Xin gửi lời cảm ơn đến những người xa gần quan tâm giúp đỡ.
Mong gia đình hãy can đảm lên!
Dù mức án có cao đến đâu, 10 năm, 20 năm, kể cả tử hình, tôi cũng không thay đổi chính kiến...
".

(LS Trịnh Vĩnh Phúc ghi lại tại phiên tòa)

“Đức tuyên bố ủng hộ người biểu tình Hồng Kông bất chấp Bắc Kinh phản đối” plus 8 more (18)

Hồng Kông: Giới tranh đấu chuyển sang chiến thuật ''du kích''

Posted: 16 Nov 2019 09:00 AM PST



“Đức tuyên bố ủng hộ người biểu tình Hồng Kông bất chấp Bắc Kinh phản đối” plus 8 more (19)
Sin viên chiếm đóng cổng trường đại học Bách Khoa Hồng Kông, ngày 15/11/2019.REUTERS/Thomas Peter

Từ đầu tuần đến nay, 5 ngày liên tiếp Hồng Kông rơi vào trạng thái gần như tê liệt. Những người phản kháng chuyển sang chiến thuật ''đánh du kích'', với tên gọi chính thức là ''Hoa Nở Khắp Nơi'' (Bian Di Kai Hua).

Sau hơn 5 tháng biểu tình ôn hòa, với sự tham gia của đông đảo dân chúng, không gặt hái thành công, chính quyền thân Bắc Kinh tiếp tục bịt tai nhắm mắt trước các yêu sách đòi dân chủ, giới tranh đấu đặc khu Hồng Kông quyết định chọn chiến thuật mới. Cụ thể là, các nhóm nhỏ, chủ yếu là sinh viên, bất ngờ tổ chức các hoạt động phản kháng ở quy mô nhỏ, phong tỏa giao thông, gây khó khăn tối đa cho cảnh sát.

Ngày 14/11/2019, các trục đường chính của thành phố bị ngăn chặn bằng nhiều hàng rào bằng tre, bằng gạch, hay đủ mọi loại phương tiện khác. Hệ quả là một trong ba xa lộ ngầm chủ yếu của thành phố bị đóng cửa, nhiều trạm xe điện ngầm, tuyến xe buýt bị hủy bỏ. Toàn bộ thành phố 7,5 triệu dân gần như tê liệt. Rất nhiều trường phổ thông và đại học bị đóng cửa. Tại nhiều bệnh viện, chỉ có bộ phận cấp cứu là còn hoạt động. Buôn bán giao thương bị đình trệ.

Chính quyền Hồng Kông buộc phải yêu cầu các công ty đối xử nhẹ nhàng với các nhân viên không thể đến nơi làm việc do tình trạng giao thông công cộng bị tắc nghẽn. Cựu thuộc địa Anh Quốc đang sống trong tình trạng khủng hoảng chưa từng có, kể từ năm 1997, tức từ khi Luân Đôn trao trả Hồng Kông cho Bắc Kinh.

Đặc khu hành chính này dường như như rơi vào tình trạng bế tắc cao độ, với thái độ cương quyết của cả hai bên. Người biểu tình cảm nhận là đang bị chính quyền đẩy vào chân tường, với việc các quyền tự do dân chủ đang bị hủy diệt dần mòn và họ quyết kháng cự đến cùng. Phía chính quyền đặc khu và chính quyền trung ương cũng tỏ ra sẽ không nhân nhượng trước ''áp lực của đường phố''.

Đụng độ trong tuần qua gia tăng về cường độ. Theo một số nhà quan sát, cảnh sát Hồng Kông, thông thường vốn rất hiệu quả, trong việc kiểm soát an ninh trên các tuyến đường metro, giờ đây tỏ ra quá tải. Riêng ngày 13/11, theo chính quyền, 70 người phải nhập viện, trong đó có hai người trong tình trạng nguy ngập. Một trong hai người hôm nay đã qua đời tại bệnh viện. Nạn nhân là một người đàn ông qua đường 70 tuổi, bị trúng gạch vào đầu, trong một cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình.

Không khí đặc biệt căng thẳng tại các trường đại học. Cảnh sát tố cáo sinh viên biến Đại học Trung Văn nổi tiếng Hồng Kông thành nơi ''sản xuất vũ khí''. Trên thực tế, nhiều trường đại học biến thành ''các đại bản doanh'', thành những công trường chế vũ khí thô sơ, như thời Trung Cổ, nơi giới trẻ tập hợp chế tạo tên tẩm dầu lửa, máy bắn gạch, bắn bom xăng…

Cảnh sát cáo buộc ''những kẻ bạo động'' bắn tên vào lực lượng cảnh sát tuần tra gần Đại học Bách Khoa Hồng Kông. Hôm 14/11/2019, sinh viên Đại học Bách Khoa phong tỏa trường học, bất cứ ai vào trường cũng bị kiểm soát, kể cả các nhà báo. Các sinh viên hy vọng cảnh sát mặc thường phục không trà trộn được vào hàng ngũ sinh viên.

Căng thẳng tăng thêm một nấc vào trưa hôm thứ Năm 14/11, khi nhật báo Global Times, thân cận với chính quyền Bắc Kinh, khẳng định chính quyền đặc khu sẽ thiết quân luật trong dịp nghỉ cuối tuần này, để ngăn chặn bạo động. Tuy nhiên, một nửa giờ sau, thông tin này bất ngờ bị xóa bỏ. Chính quyền Hồng Kông không đưa ra bình luận về việc thông tin trên.

Giới tranh đấu Hồng Kông dường như tiến hành chiến thuật du kích trên nhiều mặt trận. Một mặt, với các hành động bạo lực ở quy mô nhỏ, như đã nói ở trên. Mặt khác, dường như họ cũng để cho chính quyền một cơ hội trong đàm phán. Theo thông tín viên RFI Florence de Changy, có mặt tại chỗ, hôm 15/11, những người biểu tình đã chấp nhận mở lại một trong các xa lộ quan trọng nhất. Nhưng chỉ trong vòng 24 giờ. Họ đe dọa sẽ đóng cửa xa lộ này, nếu lãnh đạo đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga không giữ lời hứa sẽ tiến hành bầu cử cấp quận, như dự kiến trong một tuần nữa.

Không khí căng thẳng dường như đang dâng đến đỉnh điểm. Ứng xử của chính quyền đặc khu và phong trào phản kháng trong hai ngày cuối tuần này sẽ là dấu hiệu cho thấy khủng hoảng Hồng Kông sẽ đi về đâu.

“Đức tuyên bố ủng hộ người biểu tình Hồng Kông bất chấp Bắc Kinh phản đối” plus 8 more (20)

Thơ Đoàn Thuận: DÂN VIỆT sau thống nhất.

Posted: 16 Nov 2019 07:50 AM PST

1.
Nước Nam sau thống nhất,
Dân Việt chuyển nhà đất.
vào "sở hữu toàn dân"
quyền tư hữu mất dần.Nhà Nước được độc lập.
Nhà Dân nhiều bất cập.
Người bị buộc di dời,
Người tạm cư cầm hơi.

2.
Giữa thủ đô Hà Nội,
Dân Văn Giang Dương Nội,
Làng kháng chiến Đồng Tâm,
quyết tử chống "nội xâm".Nơi phố mang tên Bác,
cướp ngày lê liềm mác,
lừa mị chiếm đất đai.
Dân sống trong u hoài.Miền Trung Việt, Đà Nẵng,
thương lái Tàu lậu lặn,
cùng quan tham bất lương
khống chế mọi thị trường,Khắp núi, rừng, biển, đảo,
lũ thái thú giả mạo
khấu đầu trước giặc Tàu.
nhượng địa cho Hán Mao.

Dân chống Tàu xâm lược,
bọn buôn dân bán nước
đàn áp Dân bạo tàn.
Lòng người sầu ly tan.

3

Việt Nam xưa đâu thế

qua bao muôn thế hệ.

Nay, nội xâm ngoại xâm

dìm Dân xuống "bụi lầm"…

Hạnh Thông Tây, 2019
Đoàn Thuận

“Đức tuyên bố ủng hộ người biểu tình Hồng Kông bất chấp Bắc Kinh phản đối” plus 8 more (21)

“Đức tuyên bố ủng hộ người biểu tình Hồng Kông bất chấp Bắc Kinh phản đối” plus 8 more (2024)
Top Articles
[PDF] The Online Library of Liberty - Free Download PDF
[PDF] 965 - Free Download PDF
Dover Nh Power Outage
Www Craigslist Com Wisconsin Milwaukee
Between Friends Comic Strip Today
LensCrafters Review for September 2024 | Best Contact Lens Stores
Indiana girl set for final surgery 5 years after suffering burns in kitchen accident
Culver's Flavor Of The Day Little Chute
Creative Fall Bloxburg House Ideas For A Cozy Season
Mit 5G Internet zu Hause genießen
Mannat Indian Grocers
manhattan cars & trucks - by owner - craigslist
Craigslist Shallotte
8 Restaurant-Style Dumpling Dipping Sauces You Can Recreate At Home
Walmart Tires Hours
Choke Pony Dating App
Short Swords Resource Pack (1.21.1, 1.20.1) - Texture Pack
Brookdale Okta Login
Upper Rank Demons Wiki
Carefirst.webpay.md
Craigslist Chester Sc
2021 Lexus IS 350 F SPORT for sale - Richardson, TX - craigslist
Evil Dead Rise Showtimes Near Cinemark Movies 10
Names of the dead: September 11, 2001
Solid Red Light Litter Robot 4
Ecem Hotoglu
Lewelling Garden Supply
Hyvee Workday
Craigslist Free Charlottesville Va
Timon Meaning In Swahili
Peplowski v. 99 Cents only Stores LLC, 2:21-cv-01990-ART-EJY
Latest News Archives - Mon Valley Independent
Nationsotc.com/Bcbsri
Meagan Flaherty Tells Kelli Off
Craigslist Farm And Garden Yakima
Spacebar Counter - Space Bar Clicker Test
Urgent Care Near Flamingo Crossings Village
99 Cents Food Handler
Bryant Air Conditioner Parts Diagram
How Old Is Ted Williams Fox News Contributor
Pokimane Boob Flash
Is There A Sprite Zero Shortage? - (September 2024)
20|21 Art: The Chicago Edition 2023-01-25 Auction - 146 Price Results - Wright in IL
Houses For Rent in Eureka, CA
Bucks County fall festivals and events to keep you busy through the season
Skip The Games Buffalo
The t33n leak 5-17: Understanding the Impact and Implications - Mole Removal Service
Fayetteville Arkansas Craigslist
The Hardest Quests in Old School RuneScape (Ranked) – FandomSpot
American Medical Response hiring EMT Basic - Bridgeport in Bridgeport, CT | LinkedIn
Caldo Tlalpeño de Pollo: Sabor Mexicano - Paulina Cocina
Ravenna Greatsword Arcane Odyssey
Latest Posts
Article information

Author: Jerrold Considine

Last Updated:

Views: 6005

Rating: 4.8 / 5 (78 voted)

Reviews: 85% of readers found this page helpful

Author information

Name: Jerrold Considine

Birthday: 1993-11-03

Address: Suite 447 3463 Marybelle Circles, New Marlin, AL 20765

Phone: +5816749283868

Job: Sales Executive

Hobby: Air sports, Sand art, Electronics, LARPing, Baseball, Book restoration, Puzzles

Introduction: My name is Jerrold Considine, I am a combative, cheerful, encouraging, happy, enthusiastic, funny, kind person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.