Tổng hợp cách học giỏi tiếng anh tại nhà nhanh chóng và hiệu quả (2024)

Việc học tiếng Anh tại nhà luôn khiến nhiều phụ huynh và thí sinh lo lắng về hiệu quả và sự tiến bộ do không biết bắt đầu từ đâu và cải thiện yếu tố nào. Vậy liệu thí sinh có thể tìm cách học giỏi tiếng Anh tại nhà hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tìm hiểu chung về học tiếng Anh tại nhà

Trong mọi bài kiểm tra tiếng Anh, thí sinh luôn được kiểm tra và đánh giá 4 kỹ năng là: Reading (Đọc), Listening (Nghe), Speaking (Nói) và Writing (Viết). Do đó, khi tự học tiếng Anh tại nhà, bạn cũng cần ôn luyện và trau dồi 4 loại kỹ năng này. Những kỹ năng này đều đòi hỏi bạn phải có từ vựng phong phú và có khả năng vận dụng ngữ pháp linh hoạt kể cả trong bài thi và trong thực tế. Do vậy, khi ôn luyện kỹ năng này, bạn cần chú trọng về từ vựng, phát âm và khả năng nghe hiểu.

Bốn kỹ năng bạn cần ôn tập là: Reading (Đọc), Listening (Nghe), Speaking (Nói) và Writing (Viết)

Việc học tiếng Anh tại nhà thường khiến nhiều thí sinh băn khoăn vì không có ai hướng dẫn và đánh giá như học ở trung tâm. Vậy nên khi xác định tự học, thí sinh cần biết cách học giỏi tiếng Anh tại nhà bằng việc kết hợp phương pháp học và sử dụng các ứng dụng thông minh để hỗ trợ tốt hơn cho việc ôn luyện.

Theo một nghiên cứu của đại học Cambridge, trung bình mỗi thí sinh cần thời gian ôn tập từ 3 – 6 tháng nhằm trau dồi đầy đủ các kỹ năng cần thiết. Chính vì vậy, bạn hãy dành thời gian ôn luyện mỗi ngày và kiên trì luyện tập trong thời gian dài. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể kỹ năng cũng như khả năng vận dụng tiếng Anh vào cuộc sống.

Cách học giỏi tiếng Anh tại nhà

Để cải thiện khả năng của mình, bạn có thể luyện tập theo từng kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và lựa chọn phương pháp học tập phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng nên thực hành nhiều hơn và học tập một cách chủ động thông qua giao tiếp hằng ngày và các ứng dụng hỗ trợ.

Phương pháp luyện nghe

Kỹ năng nghe là một trong những kỹ năng quan trọng và ảnh hưởng nhiều tới các kỹ năng còn lại. Việc nghe và hiểu những gì mà người đối diện nói không phải dễ, đặc biệt là với tiếng Anh khi có nhiều Accent khác nhau và nhiều từ đồng âm khác nghĩa khiến người mới học gặp nhiều rắc rối.

Nghe chủ động – chép chính tả

Nếu bạn học nghe mà chỉ nghe qua loa cho xong thì kiến thức của bạn sẽ cải thiện rất chậm. Do vậy, bạn cần phải nghe một cách chủ động, nghe lặp lại nhiều lần và chép lại những gì mình nghe được vào cuốn vở riêng của mình. Điều này không chỉ giúp bạn nghe rõ phát âm từng từ mà còn giúp bạn trau dồi thêm kiến thức về từ vựng và ngữ cảnh sử dụng, từ đó bạn có thể vận dụng kiến thức này cho các phần thi khác trong bài thi IELTS.

Khi học nghe bằng phương pháp này, bạn nên bắt đầu từ những đoạn nghe đơn giản, có sẵn transcript để có thể nghe lặp lại nhiều lần nhằm làm quen với cách phát âm của từ. Bạn có thể luyện nghe song song nhiều accent khác nhau như Anh – Mỹ, Anh – Úc hoặc Anh – Ấn mỗi ngày để làm quen với ngữ điệu, tránh bị lúng túng khi tham gia kỳ thi thật.

Nghe podcast – thời sự nước ngoài

Nếu cảm thấy mệt mỏi vì ôn luyện quá nhiều, bạn có thể thư giãn bằng cách xem thời sự hoặc nghe podcast nước ngoài. Trên thực tế, đây là hai nguồn tài liệu luyện nghe tuyệt vời và hoàn toàn miễn phí, khi nghe bằng phương pháp này, bạn hãy chú ý cách phát âm, ngữ cảnh dùng từ vựng và nắm từ khoá để hiểu được những ý chính mà người nói nhắc đến.

Trong bài thi IELTS Listening, bạn không thể nghe hiểu hoàn toàn bài thi, do vậy bạn cần luyện tập nắm bắt từ khoá thông qua podcast và thời sự nước ngoài. Ngoài ra, đây cũng là cách để bạn nâng cao tư duy và hiểu biết của bản thân về tình hình xã hội, điều này sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc đưa ra chính kiến và thuyết phục giám khảo ở phần thi IELTS Writing và Speaking.

Phương pháp luyện đọc

Phần thi Reading được nhiều thí sinh cho là khó nắm bắt nếu bạn chưa vững về từ vựng và ngữ pháp. Do vậy cách để học giỏi kỹ năng Reading tại nhà là phải trau dồi về từ vựng và cấu trúc ngữ pháp bằng những bộ sách từ vựng ứng dụng cao và luyện đọc mỗi ngày thông qua sách báo song ngữ.

Bộ sách từ vựng IELTS

Từ vựng tiếng Anh vô cùng đa dạng nhưng không phải từ vựng nào cũng đáng học, nhất là những từ vựng học thuật cao, không có tính ứng dụng. Do vậy, cách học từ vựng phù hợp nhanh nhất là học từ các giáo trình tiếng Anh như từ vựng IELTS hoặc TOEIC.

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng mua được các bộ sách từ vựng, những bộ sách này đều tích hợp bài tập giúp bạn vận dụng và thực hành từ vựng ngay để ghi nhớ lâu hơn. Ngoài ra, từ vựng trong các quyển sách này đều được biên soạn và sắp xếp theo từng chủ đề gần gũi với đời sống giúp người mới dễ dàng học tập và ghi nhớ từ vựng lâu dài.

Luyện đọc thông qua sách báo song ngữ

Sách báo là một trong những trong những nguồn luyện đọc cực kỳ chất lượng về cuộc sống thường ngày và các hiện tượng xã hội. Do vậy, bạn hãy bắt đầu với những quyển sách báo song ngữ nhằm vừa giải trí, vừa nâng cao vốn từ vựng và kỹ năng đọc hiểu của bạn. Bạn có thể đánh dấu hoặc ghi lại những từ vựng hay và mới vào cuốn sổ riêng của bạn để có thể xem lại bất cứ khi nào.

Sách báo là nguồn luyện đọc cực kỳ chất lượng về cuộc sống thường ngày và các hiện tượng xã hội

Khi luyện đọc thông qua sách báo, bạn cần chú ý các từ vựng quan trọng và cấu trúc ngữ pháp được sử dụng trong bài. Đồng thời, bạn cũng nên học kỹ năng đọc lướt và nắm từ khoá để làm quen với việc đọc – hiểu nhanh trong bài thi thật với thời gian 60 phút.

Phương pháp luyện nói

Bài thi IELTS Speaking tuy chỉ diễn ra trong 15 phút nhưng lại yêu cầu thí sinh vừa có khả năng nói lưu loát, vừa có khả năng suy luận tốt. Để đáp ứng tiêu chí này, thí sinh nên luyện tập hằng ngày theo phương pháp Shadowing và luyện nói trước gương để quản lý tốt cảm xúc và biểu cảm của mình.

Luyện nói bằng phương pháp Shadowing

Shadowing là phương pháp luyện nói bằng cách nhại lại theo bài nói có độ khó từ đơn giản đến nâng cao. Phương pháp này được rất nhiều trường đại học áp dụng cho sinh viên ngành ngôn ngữ, nhất là những sinh viên mới, chưa thành thạo kỹ năng Speaking. Sở dĩ có điều này là vì phương pháp này giúp người học tăng phản xạ nói và chú trọng nhiều vào phát âm hơn là từ vựng.

Khi luyện nói bằng phương pháp này, bạn hãy bắt đầu từ những chủ đề quen thuộc như gia đình, sở thích, học tập rồi nâng cao dần. Bạn hãy đọc nhại lại theo từng câu và nói thành một bài hoàn chỉnh như bài nói có sẵn, để nâng cao hiệu quả học, bạn hãy ghi âm lại phần Speaking của mình. Bạn hãy cố gắng luyện tập mỗi ngày 2 bài trở lên để tiến bộ nhanh hơn nhé.

Luyện nói trước gương

Khi thi Speaking, thí sinh sẽ phải đối diện trực tiếp với giám khảo và nói theo chủ đề được đặt ra. Chính vì vậy mà nếu không luyện tập trước ở nhà bạn sẽ dễ bị run dẫn đến lúng túng và không hoàn thành tốt bài thi. Luyện nói trước gương chính là một trong những cách đơn giản nhất để bạn tập đối diện với người khác khi nói, đồng thời cũng quản lý tốt biểu cảm của mình và tự tin hơn khi nói tiếng Anh.

Khi tập nói trước gương, bạn hãy soạn sẵn những chủ đề tương tự như bài thi thật và luyện nói trước gương mỗi ngày. Ngoài ra, để mang lại hiệu quả cao hơn bạn cần phải chú trọng vào phát âm, nên sử dụng các cấu trúc đặc biệt như câu đảo ngữ hoặc tường thuật nhằm giúp bài nói trở nên tự nhiên, sinh động hơn.

Phương pháp luyện viết

Writing chắc hẳn là phần thi gây áp lực cho nhiều thí sinh nhất vì đây là bài thi có tính học thuật cao nhằm đánh giá cả năng lực sử dụng tiếng Anh và trình độ hiểu biết của thí sinh. Để làm tốt phần này, bạn cần luyện đề theo từng dạng bài và sử dụng các ứng dụng thông minh để cải thiện khả năng viết của mình.

Luyện đề theo từng dạng bài

IELTS Writing gồm 2 part và mỗi phần đều có các dạng bài riêng. Trong đó, Part 1 thường yêu cầu thí sinh mô tả điều gì đó dựa trên biểu đồ có sẵn, Part 2 thường yêu cầu thí sinh viết một đoạn văn theo chủ đề được giám khảo đưa ra. Những chủ đề xuất hiện trong bài thi Writing vô cùng đa dạng, do vậy bạn cần chăm chỉ luyện đề để làm quen với nhiều đề tài hơn.

Mỗi ngày bạn nên luyện viết ít nhất một lần theo các chủ đề luyện viết thường gặp. Ngoài ra, mỗi bài viết của bạn đều cần đảm bảo đầy đủ cấu trúc mở – thân – kết và trình bày đủ các ý để chứng minh luận điểm của bạn. Trong quá trình luyện đề, thí sinh nên tạo thói quen lập dàn bài trước khi viết để tránh viết thiếu ý hoặc sắp xếp sai trật tự, gây mất điểm cho bài viết.

Mỗi ngày bạn nên luyện viết ít nhất một lần theo các chủ đề luyện viết thường gặp

Đánh giá kỹ năng viết qua các ứng dụng thông minh

Việc luyện viết ở nhà khá khó khăn cho các bạn vì không có ai hướng dẫn và chỉ ra điểm cần cải thiện cho các bạn. Do đó, các ứng dụng chấm điểm IELTS Writing miễn phí sẽ là trợ thủ đắc lực cho thí sinh tự học ở nhà. Hầu hết những ứng dụng này đều được tích hợp khả năng chấm điểm theo 4 tiêu chí Task Achievement, Coherence and Cohesion, Lexical Resource và Grammar Range and Accuracy. Đồng thời, những ứng dụng thông minh này còn có thể phân tích chính xác những lỗi mà bạn mắc phải và đưa ra những gợi ý, bài tập để bạn cải thiện lỗi sai của mình. Bạn có thể tham khảo các ứng dụng như PREP, CAKE, … hoặc các trang web miễn phí như Write and Improve with Cambridge, IELTS 69.com hoặc Essay Forum.

Lợi ích của học giỏi tiếng Anh

Khi học giỏi tiếng Anh, bạn có thể tự tin tham gia các bài thi đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh như IELTS, TOEIC hoặc TOEFL để mở ra cơ hội mới cho bản thân. Nếu chứng chỉ tiếng Anh của bạn đủ cao, bạn có thể được miễn thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh và có cơ hội được tuyển thẳng vào một số trường đại học. Ngoài ra, thí sinh cũng có thể đạt điều kiện để du học và định cư tại nước ngoài, điều này sẽ giúp tương lai và công việc của bạn thêm rộng mở.

Ngoài việc thi cử, khi bạn học giỏi tiếng Anh, bạn có thể tự tin giao tiếp với người nước ngoài và thể hiện khả năng của mình. Hiện nay có hơn 67 quốc gia trên thế giới đang nói tiếng Anh, do vậy bạn sẽ không còn gặp trở ngại về ngôn ngữ khi đi du lịch hoặc công tác tại các quốc gia này. Bạn giao thiệp càng giao thiệp rộng thì cơ hội việc làm của bạn cũng rộng mở, bạn có thể có cơ hội làm việc tại các công ty đa quốc gia để trải nghiệm văn hoá làm việc và nhiều điều thú vị hơn thế. Do vậy, mỗi ngày bạn hãy chăm chỉ luyện tập tiếng Anh để sớm thành thạo và tạo ra nhiều cơ hội hơn cho bản thân.

Học giỏi tiếng Anh có lợi thế gì tại VinUni

VinUni là trường đại học nổi tiếng với cơ sở vật chất hiện đại và chương trình học tập chuẩn quốc tế. Chương trình này được thiết kế giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh và được dẫn dắt bởi đội ngũ giảng viên đến từ 27 quốc gia trên thế giới. Do vậy, khi học giỏi tiếng Anh, bạn có thể dễ dàng thích nghi và học tập tốt tại trường.

Thí sinh học giỏi tiếng Anh sẽ được miễn học khoá tiếng Anh đầu vào và đủ điều kiện để học tập tại trường

Ngoài ra, điều kiện xét tuyển đầu vào tiếng Anh của VinUni là IELTS 6.5 trở lên (mỗi kỹ năng ≥ 6.0), TOEFL iBT ≥ 79 điểm (ít nhất 20 điểm viết, 18 điểm nói, 15 điểm đọc và 15 điểm nghe), CAE ≥ 176 (mỗi kỹ năng ≥ 169). Do vậy, thí sinh học giỏi tiếng Anh sẽ đạt chuẩn đầu vào tiếng Anh của VinUni và có thể sẵn sàng cho quá trình học tập tại trường.

Đối với những thí sinh chưa có chứng chỉ tiếng Anh, các bạn có thể đăng ký khoá Pathway English nhằm bổ sung thêm kiến thức nền tảng và học thuật của tiếng Anh. Kết thúc khoá học, bạn sẽ có trình độ tương đương CEFR B2+ tức là trình độ tiếng Anh giỏi, từ đó có cơ hội học tập và trao đổi học tập nước ngoài tại VinUni.

Bài viết trên đã tổng kết lại những cách học giỏi tiếng Anh tại nhà hoàn toàn miễn phí. Để nhanh chóng cải thiện trình độ tiếng Anh của bản thân, bạn hãy ôn luyện mỗi ngày theo phương pháp phù hợp với bản thân và ôn luyện từng kỹ năng để bổ trợ cho nhau, giúp bạn vững vàng nền tảng trước khi bước vào bài thi chính thức nhé.

Tổng hợp cách học giỏi tiếng anh tại nhà nhanh chóng và hiệu quả (2024)
Top Articles
Diario Oficial. TOMO Nº 426 SAN SALVADOR, MARTes 28 DE ENERO de 2020 NUMERO 18 - PDF Descargar libre
Unified Intersection Over Union for Explainable Artificial Intelligence
Extranet Landing Page Delta
Fiat 600e: Dolce Vita auf elektrisch
Digitaler Geldbeutel fürs Smartphone: Das steckt in der ID Wallet-App
Melissababyxo Cam
Ann Taylor Assembly Row
Csl Plasma Birthday Bonus
Faketoks Twitter
Tate Sweat Lpsg
Press And Sun-Bulletin Obits Today
Pogo Express Recharge
Giant Egg Classic Wow
Gasbuddy Costco Hawthorne
Osu Worday
Fifi's Boyfriend Crossword Clue
Target Nytimes
Unterschied zwischen ebay und ebay Kleinanzeigen: Tipps, Vor- und Nachteile
Maryse Mizanin Nip Slip
Msft Msbill Info
Brianna Aerial Forum
Roses Gordon Highway
Winzige Tyrannen: So klein begann das Leben der Tyrannosaurier
Shadbase Get Out Of Jail
Olentangy Calendar
Why Zero Raised to the Zero Power is defined to be One « Mathematical Science & Technologies
Influencing Factors and Differences in Born Aggregometry in Specialized Hemostaseological Centers: Results of a Multicenter Laboratory Comparison
The 7 Cs of Communication: Enhancing Productivity and Effectiveness
Korslien Auction
Adams County 911 Live Incident
Calculating R-Value: How To Calculate R-Value? (Formula + Units)
Kathy Carrack
Riverry Studio
Kate Spade Outlet Altoona
Assume The Slave Position Natashas Bedroom
History :: Town Of Saugerties
Kutty Com Movies
Craigslist Philly Free Stuff
Aces Fmc Charting
4Myhr Mhub
2015 | Ducati 1299 Panigale S Test
University of Nevada, Las Vegas
Extraordinary Life: He Was A Feminist, Concerned With Power And Privilege
Carter Williamson Jay Ok
Santa On Rakuten Commercial
Inside Dave Grohl's past love life and cheating scandals
Craigslist Boats Rochester
Select Costco Stores: Insta360 X3 5.7K 360° Action Camera Adventure Bundle $100 (In-Store Purchase Only)
Henry Ford Connect Email
Craigslist For Puppies For Sale
Bme Flowchart Psu
Job ID:24023861 - Compliance and Operational Risk Specialist - Multiple Locations
Latest Posts
Article information

Author: Msgr. Refugio Daniel

Last Updated:

Views: 5997

Rating: 4.3 / 5 (74 voted)

Reviews: 81% of readers found this page helpful

Author information

Name: Msgr. Refugio Daniel

Birthday: 1999-09-15

Address: 8416 Beatty Center, Derekfort, VA 72092-0500

Phone: +6838967160603

Job: Mining Executive

Hobby: Woodworking, Knitting, Fishing, Coffee roasting, Kayaking, Horseback riding, Kite flying

Introduction: My name is Msgr. Refugio Daniel, I am a fine, precious, encouraging, calm, glamorous, vivacious, friendly person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.